Bình Dương và Bình Phước hợp sức triển khai đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng

TPO – Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được tỉnh Bình Dương xác định là dự án giao thông, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, …

Bình Dương và Bình Phước hợp sức triển khai đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng Read More »

TPO – Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được tỉnh Bình Dương xác định là dự án giao thông, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bình Dương và Bình Phước đã lên kế hoạch chi tiết với lộ trình thực hiện.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Bình Dương thông tin, địa phương đang phối hợp tỉnh Bình Phước thực hiện kế hoạch hợp tác triển khai dự án giao thông trọng điểm gồm đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai địa phương này.

Tuyến cao tốc nói trên bắt đầu từ nút giao Gò Dưa, đi dọc theo Tỉnh lộ 43 (thuộc TP.Thủ Đức, TP.HCM) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B; ĐT.743A; ĐT.747B tới trước cầu Khánh Vân, tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với đường DH409. Tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long, huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giao Quốc lộ 14 tại TX Chơn Thành (Bình Phước).

Để triển khai dự án, tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư như sau: Trong giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân (Bình Dương) đến tỉnh Bình Phước dài 45,6km với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự kiến thi công và hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Vị trí triển khai được cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đường chỉ đỏ) nhìn từ vệ tinh

Đối với các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, gồm: Tuyến đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 13; Quốc lộ 13C; tuyến Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng… Bình Dương kiến nghị hai địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện.

Đối với tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13, Bình Dương kiến nghị Bình Phước thống nhất quy mô quy hoạch trên địa bàn từng tỉnh, nhằm dự trữ quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông về sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước là các tuyến đường trọng điểm không chỉ của Bình Dương mà còn kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực. Do đó, ông Minh kiến nghị Bình Phước đặc biệt quan tâm phối hợp để thực hiện các dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Về phía tỉnh Bình Phước, bà Trần Tuệ Hiền – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn đoạn cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua tỉnh Bình Phước dài 7km, sẽ do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải toả đền bù và xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng. Bà Hiền cũng cho biết, Bình Phước sẽ tích cực phối hợp với Bình Dương trong triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính đột phá.

Tags:
    Scroll to Top