(Xây dựng) – “Những cái bắt tay tỷ đô” đã thay đổi chiến lược kinh doanh của Kim Oanh Group – một tập đoàn vốn có thế mạnh chỉ ở một phân khúc của thị trường bất động sản. Thay đổi để tồn tại, thay đổi để phát triển, để ngày mai tốt hơn hôm …
Kim Oanh Group và đích ngắm trở thành tập đoàn đầu tư đa ngành hội nhập quốc tế Read More »
(Xây dựng) – “Những cái bắt tay tỷ đô” đã thay đổi chiến lược kinh doanh của Kim Oanh Group – một tập đoàn vốn có thế mạnh chỉ ở một phân khúc của thị trường bất động sản. Thay đổi để tồn tại, thay đổi để phát triển, để ngày mai tốt hơn hôm nay, nhưng liệu con đường hợp tác với những “người khổng lồ” có phải là con đường bền vững giúp Kim Oanh Group “vươn mình” trở thành tập đoàn đa ngành hội nhập quốc tế? Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với bà Đặng Thị Kim Oanh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Oanh xung quanh định hướng phát triển mới và tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn này.
PV: Vài năm trở lại đây, những nhà đầu tư quốc tế đã trở thành đối tác của Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group), giúp công ty phát triển những dự án trị giá hàng tỷ đô la Mỹ. Bà có thể cho biết hợp tác quốc tế có phải là chiến lược lâu dài hay chỉ là giải pháp tình thế của Tập đoàn hiện nay?
Bà Đặng Thị Kim Oanh: Kim Oanh Group đã có kế hoạch hợp tác quốc tế từ giai đoạn trước năm 2020. Có thể điểm những cái tên quan trọng như Frasers của Singapore, một đơn vị phát triển bất động sản, là cột mốc đầu tiên. Và nay là đối tác khó tính nhất trên thương trường, Sumitomo Forestry đến từ Nhật Bản. Họ chọn Kim Oanh Group để hợp tác qua cả một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, không “mỳ ăn liền” như nhiều người tưởng. Chúng tôi phải chứng minh năng lực, uy tín của mình một cách cụ thể, chúng tôi có cái họ cần và cam kết mạnh mẽ cho quá trình hợp tác. Có như vậy đối tác nước ngoài mới vững tin thắt chặt mối quan hệ cùng đồng hành với Kim Oanh Group.
Đầu năm nay, chúng tôi có một tin vui khi 4 đối tác đến từ Nhật Bản “bắt tay” hợp tác để đưa dự án 15.000 tỷ đồng ra thị trường. Chúng tôi mạnh dạn hợp tác với họ lâu dài, để vừa hoàn thành mục tiêu mà Tập đoàn đề ra, vừa học hỏi được kinh nghiệm, vừa có thêm nguồn lực tài chính. Nhưng chúng tôi chỉ hợp tác phát triển những gì là lợi thế của mình trên tinh thần đổi mới, lâu dài, chứ không hợp tác như là một giải pháp tình thế.
PV: Bà vừa khẳng định Kim Oanh Group hợp tác quốc tế với tinh thần đổi mới. Vậy “tinh thần đổi mới” đã được thể hiện như thế nào trong nội tại doanh nghiệp, cũng như chiến lược kinh doanh?
Bà Đặng Thị Kim Oanh: Có thể nói tinh thần đổi mới của Kim Oanh Group là để phát triển tốt hơn những gì đang có chứ không đánh mất mình. Trước đây, chúng tôi điều hành theo mô hình công ty gia đình, nhưng nay hợp tác với nước ngoài, cách thức hoạt động sẽ phải thay đổi. Chúng tôi muốn hướng đến sự “chuẩn chỉ” từ cách nghĩ, tới cách làm, tái cấu trúc lại bộ máy phù hợp với quá trình hợp tác, đổi mới từ cái nhỏ để làm nên cái lớn. Đội ngũ nhân sự của Kim Oanh Group được tuyển dụng sẽ là những con người có đủ năng lực, kinh nghiệm, chuyên nghiệp, bài bản.
Nếu như trước kia Kim Oanh Group phát triển phân khúc đất nền và căn hộ giá rẻ là chủ yếu, thì nay thông qua hợp tác quốc tế, chúng tôi sẽ phát triển những khu đô thị sầm uất, chuẩn chỉnh từ khâu quy hoạch, thiết kế, cảnh quan và hệ thống tiện ích cho người thụ hưởng, xây dựng cộng đồng văn minh, đáng sống. Nghĩa là Kim Oanh Group sẽ nâng tầm quy mô và chất lượng dự án lên sao cho đồng bộ, tiện ích và hiện đại nhất.
PV: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, rất nhiều công ty đa ngành đã phải thu hẹp, họ chọn cách phát triển ngành chủ lực, còn Kim Oanh Group lại chọn hướng đi ngược lại. Vậy, liệu có quá mạo hiểm không, thưa bà?
Bà Đặng Thị Kim Oanh: Định hướng trở thành tập đoàn đa ngành hội nhập quốc tế không phải là suy nghĩ hay ước mơ xa xôi, mà Kim Oanh Group chỉ làm những gì thấy cần thiết, trong khả năng tiềm lực của mình đang có và xã hội đang cần thôi. Chẳng hạn như một khu đô thị thì cần có nhà cửa, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao… Chúng tôi muốn làm tất cả những cái đó vì một cộng đồng phát triển và văn minh hơn, thay vì trước đây chúng tôi đơn thuần chỉ là bán đất nền cho người có nhu cầu xây nhà tự do.
Hiện nay, bên cạnh lĩnh vực bất động sản, Kim Oanh Group cũng đã xây dựng hệ sinh thái khép kín gồm giáo dục, y tế, khu nghỉ dưỡng… đều nằm trong một quần thể khu đô thị đồng bộ, hiện đại, văn minh. Kim Oanh Group không “bành trướng”, mà tập trung vào những vấn đề thiết yếu để vận hành khu đô thị một cách trơn tru, mang lại giá trị cao hơn cho các chủ sở hữu. Thực ra, chúng tôi đang muốn tận dụng hết lợi thế tạo ra từ một đồ án đã được phê duyệt, nhằm tạo công ăn việc làm cho nhân viên của công ty. Thay vì công ty làm một mình thì nhiều khi “lực bất tòng tâm”, giờ chúng tôi bắt tay với một số đối tác quốc tế để thực hiện.
Kim Oanh Group hiện đang sở hữu quỹ đất lên đến hơn 500ha và chúng tôi muốn tận dụng hết lợi thế của mình trong việc phát triển quỹ đất này. Tóm lại, chúng tôi mong muốn tận dụng hết lợi thế của mình trong hành trình phát triển, nên về cơ bản sẽ không có mạo hiểm, không dàn trải để phải ôm đồm.
PV: Lần đầu tiên khái niệm “Nhà ở xã hội chuẩn Singapore” xuất hiện ở Việt Nam khi Kim Oanh Group công bố sẽ xây 25.000 căn ở Bình Dương và Đồng Nai trong giai đoạn sắp tới. Bà có thể cho biết Nhà ở xã hội chuẩn Singapore do Tập đoàn Kim Oanh xây dựng sẽ có “hình hài” thế nào?
Bà Đặng Thị Kim Oanh: Chúng tôi muốn đưa mô hình nhà ở xã hội của Singapore với những tiêu chuẩn thiết kế, chất lượng cao hơn về áp dụng tại Việt Nam. Ví dụ như số tầng cao, tiện ích và sự thông thoáng…để giảm chi phí vận hành, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hoá không gian sử dụng.
Về mặt tiện ích, ví dụ như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, lối đi cho người già, khu sinh hoạt cộng đồng, trường học, mảng xanh… đều được thiết kế kèm với toà nhà. Thiết kế thông minh khiến việc vận hành sửa chữa chỉ cần thực hiện ở bên ngoài căn hộ, không làm phiền tới việc sinh hoạt của người dân trong nhà khi gặp hỏng hóc. Căn hộ có thể thiết kế sử dụng được cho 3 thế hệ ở chung. Nói chung là một khu nhà ở với lối thiết kế thông minh, hiện đại, được đem từ mô hình Singapore về áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguyên mẫu đó cũng sẽ được chỉnh sửa theo yêu cầu của Kim Oanh Group. Đó là bổ sung thêm những tiện ích phù hợp với điều kiện và thói quen của người Việt.
Nhiều người băn khoăn, nếu đáp ứng các yêu cầu như Kim Oanh Group đòi hỏi, vậy giá thành cho một căn hộ có thể sẽ rất cao và khó có ai làm được. Tôi xin khẳng định, ở đây không có chuyện nhà đẹp giá rẻ, nhà không đẹp giá cao hay nhà rẻ mau xuống cấp. Chúng tôi xây dựng những căn hộ chuẩn chỉnh, giá cả hợp lý và lấy đó làm dòng sản phẩm riêng mang thương hiệu riêng, chú ý tới từng chi tiết, cẩn trọng từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết bị, cho tới khâu thi công để tạo ra sản phẩm cuối cùng vừa đẹp, vừa đồng bộ. Chúng tôi nói là làm, cam kết thực hiện được với chất lượng tốt nhất.
Hiện nay số lượng 25.000 căn nhà ở xã hội vẫn giữ nguyên, nhưng có một số thay đổi vị trí. Ví dụ như, Đồng Nai có một số dự án đang điều chỉnh nên buộc phải dừng để chờ, nên chúng tôi đầu tư về Bà Rịa Vũng Tàu và tăng thêm một dự án 8.000 căn hộ ở Bình Dương. Như vậy, số lượng căn hộ ở Bình Dương sẽ tăng hơn so với Đồng Nai ở thời điểm hiện tại. Để đạt được mục tiêu 25.000 căn hộ, chúng tôi đã phải thiết kế một đội ngũ nhân sự riêng, từ khâu pháp lý, làm việc với đơn vị thi công, chọn nhà thầu, chọn đơn vị cung ứng vật liệu… Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ Nhà nước “bấm nút” thủ tục.
PV: Việc Kim Oanh Group tích cực đồng hành tham gia chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội do Chính phủ phát động, lại làm theo tiêu chuẩn cao hơn, liệu bà có đặt kỳ vọng quá cao vào điều này?
Bà Đặng Thị Kim Oanh: Chúng tôi không có kỳ vọng gì cao xa, chỉ mong làm những công việc bình thường nhưng mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và xã hội, trong khả năng đóng góp của mình. Chuỗi nhà ở xã hội, dòng sản phẩm mang thương hiệu của Kim Oanh Group sẽ là những sản phẩm có chất lượng tốt, tiện nghi, an toàn và giá cả phải chăng. Chúng tôi có thể giảm lợi nhuận của mình xuống, nhưng lại tạo được nhiều công ăn việc làm cho chính người lao động của mình bằng cách sử dụng quỹ đất có hiệu quả. Doanh nghiêp “bắt tay” hợp tác với nước ngoài cũng nhằm mục đích có những sản phẩm tốt như các nước phát triển đã làm. Đồng hành cùng Chính phủ thực hiện chương trình nhà ở xã hội, Kim Oanh Group xem đây là cách cống hiến cho xã hội, hết mình tận tâm vì mục tiêu phát triển, xây dựng đất nước. Vì vậy, doanh nghiệp cũng rất mong Nhà nước tháo gỡ khó khăn, rút ngắn thời gian thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các gói vay để chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đi vào cuộc sống.
PV: Xin cảm ơn bà!
Minh Khang (thực hiện)