Nối tiếp chuỗi hoạt động mang tính chiến lược để xây dựng, phát triển hoàn thiện hệ thống vận hành và đạt được tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp, ngày 20/10/2023, Ban lãnh đạo Kim Oanh Group đã có buổi thảo luận về chuỗi giá trị và ma trận phân quyền. Nội dung chính …
Kim Oanh Group chuẩn hóa quy trình đầu tư và phát triển dự án Read More »
Nối tiếp chuỗi hoạt động mang tính chiến lược để xây dựng, phát triển hoàn thiện hệ thống vận hành và đạt được tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp, ngày 20/10/2023, Ban lãnh đạo Kim Oanh Group đã có buổi thảo luận về chuỗi giá trị và ma trận phân quyền.
Nội dung chính của buổi thảo luận lần này tập trung vào chuỗi công việc (hoạt động chính) của dự án đầu tư và kinh doanh bất động sản – lĩnh vực xương sống của Kim Oanh Group trong suốt hành trình phát triển hơn 15 năm qua.
Đặt vấn đề tại buổi thảo luận, ông Lê Quang Phúc – Chủ tịch Hội đồng Quản trị BDSC, đối tác chiến lược tư vấn về tái cấu trúc doanh nghiệp cho rằng hầu hết các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đang phát triển dự án theo mô hình đầu tư theo cơ hội. Nghĩa là các doanh nghiệp chủ yếu đi săn tìm quỹ đất đẹp, từ quỹ đất sở hữu chủ doanh nghiệp sẽ lên ý tưởng triển khai dự án bất động sản phù hợp.
“Thực tế cho thấy, đây là mô hình phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế cao do tận dụng tốt những cơ hội của thị trường và dễ dàng đánh trúng nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng” – ông Phúc nhận định.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lợi – Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Dự án tập đoàn khẳng định bên cạnh việc chạy theo các cơ hội của thị trường, Kim Oanh Group mong muốn tự tạo ra những cơ hội cho riêng mình. Theo đó, Ban lãnh đạo tập đoàn đang hướng tới mô hình đầu tư dự án theo định vị thương hiệu nhằm từng bước chuẩn hóa quy trình phát triển dự án theo các tập đoàn bất động sản lớn trên thế giới và tạo ra dấu ấn thương hiệu riêng cho doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, ông Lê Quang Phúc đã đề xuất quy trình đầu tư dự án theo định vị thương hiệu doanh nghiệp gồm 14 hoạt động tuần tự gồm: ý tưởng đầu tư, tạo lập quỹ đất, nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi, thiết kế triển khai, mua sắm dự án và ngân sách, tiếp thị, bán hàng, chuẩn bị xây dựng, xây dựng, bàn giao sản phẩm và vận hành, vận hành dự án, bàn giao sở hữu, kết thúc dự án.
Tại buổi thảo luận, Ban lãnh đạo Kim Oanh Group về cơ bản đã thống nhất với quy trình này đồng thời cũng xác định nguyên tắc vận hành chuỗi quy trình các hoạt động sẽ triển khai song song và đảm bảo thứ tự hoạt động sau bắt đầu sau khi hoạt động trước đã bắt đầu (không cần đợi hoạt động trước kết thúc).
Theo ông Nguyễn Đức Lợi, quy trình này gần như đã hoàn thiện chuỗi giá trị dự án bất động sản từ ý tưởng đầu tư đến kết thúc dự án. Việc bắt đầu với ý tưởng đầu tư dựa trên chiến lược phát triển trong từng giai đoạn theo đúng định vị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ giúp nâng tầm thương hiệu và sức ảnh hưởng của Kim Oanh Group trên thị trường.
“Thay vì tìm kiếm các dự án bất động sản tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai để từ đó biết được Kim Oanh Group thì trong tương lai không xa, khách hàng sẽ tìm kiếm trực tiếp các dòng sản phẩm của Kim Oanh Group và lựa chọn dự án của tập đoàn theo đúng nhu cầu của mình. Đó chính là mục tiêu của chúng tôi” – ông Lợi nhấn mạnh.
Dựa trên 14 hạng mục công việc chính, chủ đầu tư sẽ chia nhỏ thành các đầu mục công việc tương ứng và quản lý theo mô hình phân quyền RACI (người chịu trách nhiệm thực thi, người chịu trách nhiệm giải trình, người chịu trách nhiệm tham vấn, người chịu trách nhiệm thông báo) sẽ giúp việc đầu tư và phát triển dự án trở nên chuyên nghiệp, khoa học và chủ động hơn. Ngoài ra, tương ứng với 14 hạng mục chuỗi giá trị cũng sẽ có 14 hạng mục chi phí đầu tư dự án. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân bổ ngân sách và kiểm soát hiệu quả chi phí đầu tư.
Kết quả thảo luận cho thấy, quy trình đầu tư dự án mới hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn của Kim Oanh Group, giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư và tiết kiệm chi phí đầu tư. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng hơn mà còn có thể đẩy nhanh tiến độ bán hàng, tiến độ bàn giao sản phẩm cũng như xây dựng giá bán và chính sách bán hàng tốt hơn cho khách hàng đúng với sứ mệnh “Kiến tạo cộng đồng, nâng tầm giá trị” mà Kim Oanh Group đang theo đuổi.